ตลาด (MARKET)
ตลาด (MARKET)
ประเภทของตลาด
1. แบ่งตลาดตามชนิดของสินค้า
1.1 ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค
1.2 ตลาดปัจจัยการผลิต
1.3 ตลาดเงิน และตลาดทุน
2. แบ่งตลาดตามการดำเนินการของผู้ขาย
2.1 ตลาดขายส่ง
2.2 ตลาดขายปลีก
3. แบ่งตลาดตามกลุ่มของผู้ซื้อ
3.1 ตลาดผู้บริโภค เป็นกลุ่มของบุคคลและครัวเรือนซื้อสินค้าเพื่อบริโภค
3.2 ตลาดผู้ผลิต ซื้อสินค้าเพื่อการแปรรูปเพื่อจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง
3.3 ตลาดผู้ขายต่อ การซื้อสินค้าไปขายต่อเพื่อหวังผลกำไร
3.4 ตลาดรัฐบาล เป็นการซื้อขายของหน่วยราชการ
3.5 ตลาดซื้อขายระหว่างประเทศ
4. แบ่งตลาดตามลักษณะของการแข่งขัน
4.1 ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (perfectly competitive market) ตลาดที่มีการแข่งขันอย่างเต็มที่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เป็นผลให้ราคาสินค้า หรือปริมาณซื้อขายถูกกำหนดโดยกลไกตลาด ลักษณะสำคัญของตลาด
- มีผู้ซื้อ และผู้ขายจำนวนมาก
- สินค้าที่ขายมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ
- ปัจจัยการผลิตทุกชนิดเคลื่อนย้ายได้โดยเสรี
- การเข้า ออกจากการแข่งขันในตลาดทำได้อย่างเสรี
- ผู้ซื้อ และผู้ขายมีความรอบรู้เกี่ยวกับสภาพของตลาดอย่างสมบูรณ์
4.2 ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (imperfectly competitive market) ตลาดที่หน่วยผลิตสามารถกระทำการบางอย่างเพื่อควบคุมราคาผลผลิตของตนได้ หรือเป็นผู้กำหนดราคา (price maker) ได้ ลักษณะสำคัญของตลาด
- มีผู้ขายจำนวนไม่มาก
- สินค้าที่ขายมีลักษณะแตกต่างกัน
- การเข้า ออกจากการแข่งขันในตลาดทำได้ยาก
- ผู้ซื้อ และผู้ขายมีความรอบรู้เกี่ยวกับสภาพของตลาดไม่สมบูรณ์
4.2.1 ตลาดผูกขาด (monopoly market) ลักษณะของตลาด การผูกขาดในตลาด แบ่งเป็น 1. การผูกขาดโดยกฎหมาย 2. ผูกขาดโดยความสามารถเฉพาะด้าน
- มีผู้ขายรายเดียว หรือกลุ่มเดียว
- สินค้ามีลักษณะเป็นเอกภาพ
- ผู้ผูกขาดสามารถกำหนดราคาเพื่อให้ได้กำไรสูงสุด
- ผู้ขายสามารถกีดกันผู้ขายรายอื่นได้
4.2.2 ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด (monopolistic competition market) ลักษณะของตลาด
- มีผู้ขายจำนวนมาก
- สินค้ามีลักษณะต่างกันเล็กน้อย แต่สามารถใช้ทดแทนกันได้ดี
- ผู้ขายไม่สามารถกีดกันผู้ขายรายอื่นได้
4.2.3 ตลาดผู้ขายน้อยราย (oligopoly market) ลักษณะของตลาด
- มีผู้ขายตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป
- สินค้ามีลักษณะต่างกันเล็กน้อย แต่สามารถใช้ทดแทนกันได้ดี
- มีการแข่งขันที่ไม่ใช้ราคา (non-price competition)